Phân tích website hay kiểm tra các chỉ số hoạt động của website là công việc vô cùng quan trọng mà người quản trị website cần thực hiện thường xuyên. Những dữ liệu phân tích này sẽ giúp bạn hiểu được hành vi và nhu cầu của khách hàng trên website, để kịp thời hình thành kế hoạch tối ưu hóa website hiệu quả hoặc chiến lược kinh doanh tốt hơn. Thế nhưng làm như thế nào để phân tích và đo lường website hiệu quả và chính xác thì bạn hãy cùng Vietkey tham khảo qua top 10 công cụ phân tích website phổ biến nhất hiện nay nhé!
Tìm hiểu về công cụ phân tích website
Phân tích website có nghĩa là theo dõi, đo lường, thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu hoạt động thực tế của website nhằm giúp người quản trị website hiểu rõ hơn về website và trạng thái hoạt động của website. Từ đó, bạn có thể đề xuất các cách tối ưu hóa để trang web của mình hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài việc đo lường dữ liệu về lượng truy cập vào website, các công cụ phân tích website còn có thể giúp các webmaster và SEOer nghiên cứu và tìm hiểu hành vi của khách hàng trên website, phân tích và đo lường hiệu quả của website, thay đổi về lưu lượng truy cập trang web, thông tin chi tiết hàng ngày, hàng giờ về số lượt xem của từng trang / sản phẩm; tỷ lệ thoát trang, thời gian người dùng ở lại trang … khi chiến dịch quảng cáo đang hoạt động. Chuỗi hoạt động này có thể giúp các công ty và chủ cửa hàng đánh giá và nắm bắt xu hướng thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Vai trò công cụ phân tích website mang lại
Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ và sự phát triển ngày nay, website đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người và không còn xa lạ. Nó được ví như ngôi nhà trực tuyến của các công ty, tổ chức, đơn vị, đây cũng là nơi khách hàng tham quan, mua sắm, tư vấn… Sử dụng các công cụ phân tích sẽ có những nhiệm vụ giúp bạn hiểu được tại sao khách hàng lại truy cập vào website?
Vai trò mà phần mềm phân tích website mang lại gồm có:
- Lượt xem trang (hay còn gọi là lượt xem trang)
- Liên kết lần nhấp (lần nhấp)
- Lưu lượng truy cập trang web (traffic) khách ra vào trong một khoảng thời gian nhất định.
- Lưu lượng truy cập không phải trả tiền và phần trăm khách truy cập đến trang web của bạn trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm chứ không
- phải thông qua blog hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khác.
- Lưu lượng truy cập trực tiếp là lưu lượng truy cập trực tiếp đến địa chỉ, không thông qua các công cụ tìm kiếm.
- Số lượng khách truy cập Số lượng khách truy cập lần đầu tiên được tính hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.
- Tỷ lệ thoát và tỷ lệ khách rời khỏi trang nhanh chóng mà không cần tương tác.
- Tỷ lệ chuyển đổi đề cập đến thời gian cần thiết để khách truy cập, mua hàng từ trang web của bạn hoặc đăng ký để nhận thông tin hoặc dịch vụ nhất định do bạn cung cấp.
Top 10 phần mềm phân tích website phổ biến nhất
Google Analytics
Google Analytics là công cụ phân tích trang web hàng đầu được nhiều người sử dụng hiện nay. Như chúng ta đã biết, Google Analytics là một công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp, công cụ này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều chức năng phân tích và theo dõi lượng truy cập nên rất hiệu quả. Bao gồm lưu lượng truy cập mạng, người dùng mới và cũ, giới tính và độ tuổi
Google Search Console
Google Search Console được biết đến là một trong những công cụ phân tích trang web tốt nhất hiện nay và nó cũng là một công cụ rất phổ biến vì đây là công cụ phân tích trang web miễn phí của Google.
Với công cụ này, bạn hoàn toàn có thể lập chỉ mục các bài viết của mình, lập chỉ mục chúng, tối ưu hóa mô hình và thương hiệu hiển thị, thu thập thông tin, từ khóa và tìm kiếm người dùng (truy cập) trang web của bạn. Chính vì sự hữu ích của nó mà Google Search Console cũng là một trong những công cụ phân tích website được đánh giá cao.
Ahrefs
Cái tên Ahrefs không còn quá xa lạ đối với dân SEO phải không? Ahrefs là một công cụ có thể giải thích cho bạn lý do tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn lại xếp hạng cao như vậy và bạn nên vượt qua họ như thế nào. Đối với điều này, bạn cần phải nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của bạn một cách cẩn thận. Ahrefs được đánh giá rất cao và là công cụ ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia, công ty SEO như Mona SEO khi thực hiện các công việc SEO hằng ngày.
Ngoài ra, công cụ phân tích website Ahrefs còn hỗ trợ bạn khám phá thị trường tiềm năng, sử dụng công cụ để tăng lượng truy cập tìm kiếm, mang lại hiệu quả cao. Một số tính năng nổi bật do Ahrefs mang lại là phân tích cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu nội dung, nghiên cứu backlink, theo dõi xếp hạng và giám sát trang web.
Semrush
SEMrush là một công cụ rất phổ biến được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trong phân tích website. Một trong những điểm khác biệt của nó là khả năng tập trung vào phân tích đối thủ cạnh tranh từ một cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa hơn 100 từ khóa. Do đó, bạn có thể tìm kiếm thông tin về xây dựng website tổ chức sự kiện dễ dàng hơn. Từ đó, đưa ra các biện pháp tối ưu hóa và chiến dịch quảng cáo cho website của bạn.
Google PageSpeed Insights
Google PageSpeed Insights thường tập trung vào việc cải thiện chất lượng và trải nghiệm người dùng. Nó có thể giúp bạn cải thiện tốc độ chạy của trang web, tối ưu hóa xếp hạng SEO và cải thiện khả năng cạnh tranh của trang web so với các đối thủ cạnh tranh. Công cụ phân tích web Google PageSpeed Insights cũng là một công cụ miễn phí có thể giúp trang web của bạn hoạt động tốt hơn
Alexa
Còn với công cụ phân tích website Alexa, nó sẽ giúp bạn theo dõi thứ hạng của website một cách nhanh chóng và chính xác. Khi đó bạn hoàn toàn có khả năng phân tích đối thủ, sử dụng dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, theo dõi lượng khách hàng truy cập website, phân tích chính xác và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các công cụ của Alexa cũng có thể giúp bạn để bạn có thể nhanh chóng hiểu được lưu lượng truy cập, số liệu thống kê và phân tích tự động chính xác.
Searchmetrics
Searchmetrics có khả năng phân tích và đánh giá hành vi của tất cả người dùng website, mang lại hiệu quả cao. Sử dụng công cụ phân tích website này, bạn sẽ cải thiện trang web của mình ở một mức độ nhất định và hỗ trợ SEO tốt hơn. Với sự hỗ trợ của công cụ phân tích website Searchmetrics sẽ giúp bạn phân tích từ khóa và cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Đây là một trong những phần mềm mà bạn không nên bỏ qua.
SEOmoz’s Page Strength Tool
SEOmoz’s Page Strength Tool chính là một công cụ SEO và nó có khả năng cho bạn biết và hiểu được những điểm mạnh và điểm yếu của mình để có biện pháp cải thiện. Đồng thời SEOmoz’s Page Strength Tool còn cung cấp cho bạn một lượng lớn thông tin và các yếu tố để bạn phát triển nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Kissmetrics
Nếu bạn đã có website bán hàng cho riêng mình thì không nên bỏ qua công cụ phân tích website Kissmetrics. Như chúng ta đã biết thì đây là công cụ có thể giúp bạn tìm ra giải pháp bán hàng hiệu quả và tăng doanh số bán hàng bằng cách phân tích thói quen mua sắm của khách hàng. Nếu bạn không am hiểu nhiều về công nghệ, bạn sẽ thích công cụ phân tích Kissmetrics này vì giao diện rất dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.
Userfly
Công cụ cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho bạn là Userfly. Được biết đây là phần phần cho phép bạn theo dõi hành vi của người dùng, các lần truy cập mua hành. Đây chính là công cụ dành riêng cho các đơn vị bán hàng bởi nó sẽ giúp cho bạn cải thiện doanh số bán hàng, loại bỏ các yếu tố gây cản trở hành vi mua hàng của khách hàng.
Kết luận
Như vậy, qua bài viết này chúng tôi cũng đã mang đến cho bạn top 10 công cụ phân tích website. Mong rằng những gì mà chúng tôi mang lại cho bạn trong bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích nhất.