Cách chọn font chữ thiết kế logo phù hợp với doanh nghiệp

Logo là biểu tượng đại điện cho thương hiệu và đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp. Vì vậy, tạo logo là bước rất quan trọng, cần được chú trọng đầu tư và thực hiện chỉn chu. Trong thiết kế logo, font chữ là một trong những yếu tố mấu chốt và phải được lựa chọn cẩn thận. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn font chữ thiết kế logo phù hợp với doanh nghiệp, mong rằng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách chọn font chữ thiết kế logo phù hợp với doanh nghiệp

Một số font chữ thiết kế logo cơ bản và ý nghĩa

Một số font chữ thiết kế logo cơ bản và ý nghĩa

Mỗi font chữ sẽ thể hiện những tính cách riêng biệt khác nhau. Vì thế, khi khách hàng nhìn vào nét chữ trên logo, họ sẽ có thể đoán được tính chất của doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà công ty đang kinh doanh. Điều này cũng khẳng định tầm quan trọng của font chữ đẹp cho thiết kế logo, chúng cần được chọn lựa cẩn thận và mang tính lâu dài.

Dưới đây là một số font chữ thiết kế logo cơ bản mà bạn có thể tham khảo cho dự án thiết kế logo của doanh nghiệp mình:

  • Serif: Mang phong cách cổ điển, sang trọng, truyền thống.
  • Sans-Serif: Thể hiện phong cách hiện đại, sạch sẽ, tối giản, hơi hướng hình học.
  • Slab Serifs: Thể hiện sự mộc mạc, cổ điển, mang phong cách nam tính.
  • Script: Mang nét thanh lịch và tinh tế, có nét tương đồng với font thư pháp.
  • Handwritten: Thể hiện đậm nét dấu ấn cá nhân, tạo cảm giác giản dị, gần gũi.
  • Display: Thể hiện nét vui tươi, mới lạ.

Độ dày nét chữ và tính ứng dụng

Đa phần các font chữ thiết kế logo đều sở hữu nhiều biến thể, nét chữ mỏng hoặc dày, bề mặt nét chữ trong suốt hoặc có màu, khoảng cách giữa các chữ cái gần hoặc xa nhau,… Thông thường, các font chữ có nét dày sẽ phù hợp với những thương hiệu có tên ngắn gọn, ít kí tự. Mặt khác, các font chữ nét mỏng thường phù hợp sử dụng cho các tên thương hiệu dài khi hiển thị trên các bảng hiệu quảng cáo, tuy nhiên có khả năng sẽ khó nhìn hơn khi in trên danh thiếp vì kích thước nét chữ quá nhỏ.

Khi xét về phương diện kết nối với tính cách, nét chữ dày sẽ tượng trưng cho sự quyết đoán, mạnh mẽ, trong khi nét chữ mỏng đại diện cho sự tinh tế, nhẹ nhàng. Designer cũng có thể tạo nét độc đáo cho logo thông qua việc sáng tạo, phá cách một chút với các font chữ vốn đã quen thuộc.

Hơn nữa, bạn cũng có thể kết hợp hình ảnh, biểu tượng và font chữ trong cùng một thiết kế logo như thiết kế của Công ty thiết bị golf SportGo dưới đây. Sự kết hợp độc đáo giữa nét chữ cổ điển, và những biểu tượng hiện đại giúp tạo nên vẻ ngoài ấn tượng cho chiếc logo.

Độ dày nét chữ và tính ứng dụng

Đồng thời, các nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng thường dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu mọi trường hợp trong việc sử dụng logo khi in ấn, kết hợp, đặc biệt là viết tắt. Chẳng hạn như tên thương hiệu là  SportGo, bạn cần phải tìm ra font chữ sao cho ở phiên bản rút ngắn “SPG” vẫn phải thật bắt mắt và ấn tượng.

Lựa chọn font chữ phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp

Một yếu tố quan trọng khác khi chọn lựa font chữ làm logo không chỉ là cách bạn muốn nó trông như thế nào mà còn là cách bạn muốn bản thiết kế được cảm nhận ra sao. Điều này có liên quan mật thiết đến ngành nghề hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Chẳng hạn như một kiểu chữ tạo sự rung cảm, thô mộc sẽ rất phù hợp với cửa hàng cơ khí, nhưng lại trở nên lạc lõng khi áp dụng vào logo của công ty phần mềm.

Vì thế, trước khi tiến hành phác thảo một logo bất kỳ, nhà thiết kế cần phải chủ động tìm hiểu những mong muốn, sở thích, tính cách chung của người tiêu dùng trong ngành hàng đó để có thể tìm ra font chữ phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc việc hạn chế sử dụng các font chữ thiết kế logo đã quá phổ biến. Ví dụ như font Slab Serif cổ điển được sử dụng rất nhiều trên logo của các thương hiệu bia, dẫn đến việc các logo không có nét nổi bật và dần trở nên mờ nhạt giữa hàng trăm thương hiệu tương tự. Đồng thời, font Sans-Serif cũng xuất hiện khá nhiều trên logo của các nhãn hàng công nghệ.

Thực tế, mỗi ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ đều có một hoặc một vài kiểu chữ đặc trưng. Tuy nhiên, để có thể mang đến sự mới lạ, ấn tượng trong thiết kế, designer cần phải kiên trì luyện tập, tìm tòi, sáng tạo để có thể tạo ra sản phẩm vừa giữ được nét chung của lĩnh vực kinh doanh, vừa tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nghệ thuật kết hợp nhiều font chữ trong một logo

Nghệ thuật kết hợp nhiều font chữ trong một logo

Thực chất, bạn không nên sử dụng nhiều hơn hai hoặc ba font chữ trong cùng một logo. Một thiết kế tốt phải duy trì được hệ thống phân cấp thị giác nhằm giúp người xem hiểu rõ thứ tự quan trọng của các yếu tố được trình bày trên bản thiết kế.

Thông thường, logo là sự biểu tượng và văn bản, đôi khi sẽ bao gồm cả thông tin về năm thành lập, khẩu hiệu hay địa chỉ kinh doanh. Trong trường hợp này, tên thương hiệu phải luôn là phần được thiết kế nổi bật nhất bằng một font chữ riêng, có kích thước to nhất cũng như nằm ở bậc cao nhất của hệ thống phân cấp thị giác.

Những yếu tố còn lại như năm thành lập, khẩu hiệu, địa điểm kinh doanh sẽ được thiết kế bằng một font chữ khác, kiểu dáng gọn gàng và kích cỡ nhỏ hơn. Bạn có thể sử dụng Sans-Serifs hoặc Serifs cho các thông tin phụ trên logo bởi hai kiểu chữ này khá dễ đọc, đảm bảo khách hàng tuy tập trung vào tên thương hiệu nhưng vẫn không bỏ qua các thông tin khác trên logo.

Chú ý

Đối với những doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp ưu tiên việc khách hàng ghi nhớ thương hiệu hơn là thiết kế logo đẹp, nhà thiết kế có thể tạo kiểu logo theo wordmark, nghĩa là sử dụng các font chữ cho logo cơ bản và thiết kế đơn giản để khách hàng chỉ tập trung ghi nhớ tên thương hiệu, sản phẩm, mà không bị phân tâm bởi hình ảnh. Buff, Google, Visa là những doanh nghiệp theo đuổi kiểu logo wordmark mà bạn có thể tham khảo.

Nếu hình ảnh trong logo thể hiện sự nữ tính, bạn nên ứng dụng các font chữ thiết kế logo có nét mềm mại và độ mỏng tương đương. Trái lại, nếu hình ảnh có nhiều chi tiết, bạn sẽ cần sử dụng một font chữ design logo thật đơn giản để cân bằng tổng thể.

Một số lưu ý trong thiết kế font chữ cho logo

Một số lưu ý trong thiết kế font chữ cho logo

 

Để logo dễ dàng được nhận diện ở khoảng cách từ xa, nhà thiết kế nên xem xét sử dụng một font chữ duy nhất và phóng to kích thước chữ đến mức có thể. Đồng thời, bạn hãy tạo khoảng trắng giữa các chữ cái để khách hàng dễ dàng nhìn thấy thông tin. Sans-Serifs là một trong những font chữ đáp ứng tốt yêu cầu này.

Với các logo phục vụ cho mục đích quảng bá trên website hoặc mạng xã hội, bạn cần chọn những font chữ được tối ưu hóa cho website và các kích cỡ logo nhỏ. Điều này sẽ giúp logo được hiển thị rõ nét dù trên màn hình máy tính lớn hay trên điện thoại di động.

Khi sử dụng bất kỳ font chữ thiết kế logo nào, hãy luôn đảm bảo bạn đã sở hữu giấy phép sử dụng nó trên logo. Một số kiểu chữ chỉ được cấp phép để sử dụng cho mục đích cá nhân và phi thương mại, vì thế hãy kiểm tra cẩn thận để chắc chắn rằng bạn không vi phạm bản quyền. Chẳng hạn như bạn đang điều hành một website bán sách, bạn sẽ có nguy cơ gặp rắc rối nếu font chữ trên logo của bạn trông quá giống với font chữ Amazon đang sử dụng.

Hãy luôn ghi nhớ rằng là một nhà thiết kế, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo để biến một font chữ bình thường thành một kiểu chữ độc lạ, ấn tượng. Chỉ thông qua việc điều chỉnh một vài đường nét thẳng hay thêm, bớt chi tiết cho các chữ cái là bạn đã có thể tạo nên một font chữ đẹp làm logo mang phong cách của riêng mình.

Kết luận

Hy vọng bài viết chia sẻ cách chọn font chữ thiết kế logo phù hợp với doanh nghiệp của chúng tôi đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích và có thể áp dụng hiệu quả cho hoạt động thiết kế logo của công ty mình. Chúc bạn thực hiện thành công!

Xem thêm : Top 10 phông chữ đẹp phổ biến trong thiết kế website