8 tính năng cần có khi thiết kế website bán hàng

Trong thế giới kinh doanh trực tuyến ngày càng gay gắt, một website bán hàng không chỉ cần vừa đẹp mà còn cần dễ dùng, hiện đại và đáp ứng được các nhu cầu mua sắm online nhanh chóng. Chính vì thế, trong bài viết này, hãy cùng Vietkey đi khám phá 10 tính năng không thể thiếu khi thiết kế website bán hàng, giúp bạn tối ưu hóa doanh số và nâng cao thương hiệu của mình trên môi trường internet.

1. Trang sản phẩm chi tiết

Một website bán hàng sẽ cần một trang sản phẩm để có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm như mô tả, kích thước, màu sắc, chất liệu, và các thông số kỹ thuật khác….từ đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm trước khi quyết định mua.

Ở trang sản phẩm, thông thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng các hình ảnh chất lượng cao, để giới thiệu về sản phẩm. Tuy nhiên, một số khác sẽ kết hợp thêm cả các video để khách hàng có thể tiện theo dõi tìm hiểu thêm về sản phẩm một cách trực quan, sinh động hơn.

2. Chức năng tìm kiếm và lọc sản phẩm

Có thể nói đây là tính năng cần thiết và quan trọng,nhất là đối với những website có số lượng hàng hóa lớn, khách hàng sẽ thường tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn giữa hàng ngàn sản phẩm khác nhau bằng cách gõ tìm kiếm trên thanh search.
Chính vì thế, website của bạn nên được tích hợp tính năng tìm kiếm thông minh, và kết hợp với bộ lọc sản phẩm theo giá, thương hiệu, đánh giá, màu sắc, kích thước, v.v.để đáp ứng nhu cầu tìm sản phẩm của khách hàng.

3. Tính năng giỏ hàng và thanh toán

Giỏ hàng là nơi lưu trữ các sản phẩm mà khách hàng đã chọn mua, và hệ thống thanh toán là quá trình xử lý giao dịch để hoàn tất việc mua hàng. Và một website bán hàng thông thường sẽ cần phải có giỏ hàng và hệ thống thanh toán trực tuyến theo nhiều phương thức khác nhau, để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm mua sắm thuận tiện, dễ dàng quản lý các sản phẩm đã chọn và thanh toán một cách an toàn.

Và trong trường hơp, sản phẩm của bạn có tính phí vận chuyển hoặc các chi phí phát sinh khác, hãy thông báo hoặc hiển thị cho khách hàng biết về phần phí này. Tránh tình trạng chi phí không rõ ràng khiến khách hàng không hài lòng nhé.

Xem thêm: Gợi ý 10+ font chữ đẹp sử dụng khi thiết kế website bán hàng

4. Tính năng Deal, Giảm Giá và khuyến mãi

Để thúc đẩy doanh số và tăng tỉ lệ chuyển đổi thì các chương trình khuyến mãi, sale giảm giá, giờ vàng…lúc nào cũng có hiệu quả nhất định. Do vậy, hãy sử dụng những tính năng giảm giá bao gồm: Tạo ra các mã giảm giá để khách hàng chọn và nhập trong quá trình thanh toán hoặc Flash sale với đồng hồ đếm ngược hiển thị thời gian còn lại của chương trình để kích thích khách hàng mua ngay lập tức.

5. Tính năng đánh giá và nhận xét của khách hàng

Một trong những ví dụ điển hình bạn có thể thấy rõ, là shopee hay Lazada đều khuyến khích người mua hàng đánh giá sau khi nhận sản phẩm sau đó hiển thị các đánh giá của khách hàng cũ từng mua lên. Đây chính là một trong những yếu tố giúp tạo niềm tin cho khách hàng mới, để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng khách quan nhất
Và trong website cũng vậy, website cũng nên có thêm tính năng hiển thị đánh giá, nhận xét của khách hàng.

6. Tích hợp mạng xã hội

Một số quan điểm cho rằng, liệu một website bán hàng có cần tích hợp mạng xã hội và nó có tác dụng gì không?
Câu trả lời là có, vì khi tích hợp mạng xã hội cũng tức là khách hàng có thể theo dõi và tìm hiểu thêm về các hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tăng cường xây dựng thương hiệu kết nối với khách hàng hơn.

Một số mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam bạn có thể tích hợp vào website như: Kênh Fanpage, Group, Youtube, Tiktok…

7. Reponsive Design

Đây là một tính năng được hiểu nôm na là giúp website của bạn hiển thị đẹp, nội dung dễ nhìn trên mọi thiết bị truy cập: điện thoại, máy tính bảng, laptop,….Mục đích là đảm bảo trải nghiệm người dùng mượt mà và thuận tiện trên mọi thiết bị.

Ngày nay, đa phần các bên thiết kế web đều tích hợp tính năng này sẵn có trong dịch vụ thiết kế website của mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên test kỹ càng bằng cách truy cập website của mình trên nhiều thiết bị, trình duyệt khác nhau để trực tiếp đánh giá và nếu có lỗi thì sẽ điều chỉnh thêm.

Xem thêm: Tổng hợp 10 giao diện web bán hàng wordpress miễn phí

8. Hỗ trợ tư vấn trực tuyến

Đây được hiểu là tính năng hỗ trợ tư vấn đáp thắc mắc và tư vấn kịp thời, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng. Nó có thể là chatbox trực tuyến với nhân viên hỗ trợ hoặc là thông tin liên hệ như số Hotline và Email.

Đối với những sản phẩm giá trị cao hoặc dịch vụ thì tính năng này là rất cần thiết. Bởi khách hàng không mua hàng ngay sau khi chỉ đọc thông tin trên web, mà còn cần tư vấn nhiều hơn nữa rồi mới đi đến quyết định mua hàng.

Vậy là, chúng tôi vừa liệt kê đến bạn thông tin về 8 tính năng cần thiết có trong một website bán hàng từ cơ bản đến nâng cao. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.